ผบช.น. เตือนภัยผู้ที่ชอบซื้อ-ขายสินค้าทางเว็บไซต์ อย่าตกเป็นเหยื่อ!!!!

31 ม.ค. 2558
เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2558 ที่ธรรมสถาน ซอยจุฬา22

พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พร้อมด้วย 
พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 , 
พ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน รอง ผบก.น.6 
พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น ผกก.สน.จักรวรรดิ 

ร่วมกันแถลงข่าวเตือนภัยผู้ที่ชอบซื้อ-ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซด์ ( E-Commerce ) โดยผู้ซื้อ-ขายจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนจะทำการโอนเงินค่าสินค้า ดังกล่าว เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและอาจทำให้เสียเงินได้ โดยมีกรณีศึกษา คือ "พยายามฉ้อโกง" แต่เนื่องจากผู้เสียหายไหวตัวทันเสียก่อน จึงแจ้งตำรวจและซ้อนแผนจับกุมตัวไว้ได้

โดยมีรูปแบบการกระทำความผิดดังนี้

1.นายกิตติวัฒน์ คล้ายสุบรรณ ( ผู้ถูกจับ ) เข้าไปดูสินค้าที่ลงประกาศขายไว้ใน internet จำพวกสร้อยคอทองคำ กรอบพระทองคำ และได้ติดต่อขอซื้อกรอบพระทองคำที่นายเอกณัฏฐ์ อมรโรจนภัสร์ ( ผู้เสียหาย ) ลงขายไว้ในราคา 29,000 บาท

2.นายกิตติวัฒน์ฯ นำรูปพระเครื่องมาลงประกาศขายใน www.olx.com ในราคาที่สูงกว่าราคาสินค้าที่ติดต่อไว้แต่แรก(เผื่อต่อรองราคา) โดยลงขายพระเครื่อง 2 องค์ ในราคา 31,000 บาท

3.นายธัญญ์ธวัช วัฒนากร เข้าไปดูพระเครื่องที่ นายกิตติวัฒน์ฯ ลงประกาศขายไว้ แล้วได้ตกลงซื้อพระเครื่อง 2 องค์โดยต่อรองกันในราคา 29,000 บาท(เท่ากับราคาที่นายกิตติวัฒน์ฯ ขอซื้อกรอบพระทองคำจากนายเอกณัฏฐ์)

4.เมื่อตกลงราคากันเป็นที่เรียบร้อยนายกิตติวัฒน์ฯ ได้ส่งเลขบัญชีธนาคารให้นายธัญญ์ธวัชฯ เพื่อให้ชำระราคาค่าพระเครื่อง แต่เมื่อนายธัญญ์ธวัชฯ ได้รับเลขบัญชีแล้ว ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นเลขบัญชีของนายเอกณัฏฐ์ฯ จึงได้โทรสอบถามนายเอกณัฏฐ์ฯ จึงทราบว่าถูกหลอก จึงได้ตกลงกันวางแผนล่อซื้อ

โดยนายเอกณัฏฐ์ฯ ได้โอนเงินผ่านตู้ ATM เข้าบัญชีของตนเอง แล้วส่งสลิปการโอนเงินดังกล่าวไปให้นายธัญญ์ธวัชฯ เมื่อนายธัญญ์ธวัชฯ ได้รับสลิปดังกล่าวแล้ว จึงส่งให้นายกิตติวัฒน์ฯ ดูเพื่อแจ้งว่าได้โอนเงินให้แล้ว

5.เมื่อนายกิตติวัฒน์ฯ ได้รับสลิปแล้วจึงเข้าใจว่าได้มีการโอนเงินแล้ว จึงแจ้งให้นายเอกณัฏฐ์ฯ ว่าได้โอนเงินให้แล้ว และได้ตกลงกันมารับสินค้าที่บริเวณสะพานเหล็กแขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

นายเอกณัฏฐ์ฯ จึงมาแจ้งความที่ สน.จักรวรรดิ เกี่ยวกับการกระทำความผิดที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นจึงได้เดินทางไปยังสถานที่นัดหมายส่งมอบสินค้าเพื่อพบกับนายกิตติวัฒน์ฯ และเชิญตัวนายกิตติวัฒน์ มาสน.จักรวรรดิ ด้วยความยินยอมสมัครใจ