จับกุม 6 นศ.อุเทนฯ ฆ่า นศ.ต่างสถาบันดับ 2 ศพ

17 ก.ย. 2557
โดยข่าวสดออนไลน์ เมื่อ 17 ก.ย.2557

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบช.สยศ.ตร. รรท.ผบก.สส.บช.น. 
พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. 
พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ รองผบก.สส. 
พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผบก.น.2 
พ.ต.อ.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบก.น.6 
พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผกก.สส.3 บก.สส. 
พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส. 
พ.ต.อ.ณรงฤทธิ์ พรหมสวัสดิ์ ผกก.สน.หัวหมาก 

แถลงข่าวจับกุมนักศึกษาไล่ยิงนักศึกษาต่างสถาบันเสียชีวิตผู้ต้องหา 6 คน ได้แก่

1. นายกบินทร์ หรือเอฟ หรือบินทร์ จิโรจน์มนตรี อายุ 20 ปี มือปืน

2. นายปัญหา หรือโต้ง เขมวัชรเลิศ อายุ 20 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์

3. นายอรรถพล หรือต้น ยี่แม่นยิง อายุ 20 ปี คนชี้เป้า

4. นายจิรายุทธ หรือไอซ์ สุวรรณโชติ อายุ 20 ปี คนชี้เป้า

5. นายจิตรดิลก หรือเน็ต อุ้มชู อายุ 21 ปี หน้าที่ดูเหยื่อว่าเสียชีวิตหรือไม่

6. นายณัฐกร หรือณัฐ กรรมแต่ง อายุ 23 ปี คนวางแผนและจัดหาอาวุธปืน

โดยผู้ต้องหาที่ 1-5 เรียนอยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย ชั้นปี 2 คณะวิศวกรรมก่อสร้างโยธา และผู้ต้องหาที่ 6 เป็นรุ่นพี่คณะเดียวกันเรียนอยู่ชั้นปี 4

ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1637-1642 ลงวันที่ 16 ก.ย. ข้อหา

- ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตองไว้ก่อน 
- ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 
- พกพาอาวุธปืนไปในเมือง โดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่มีใบอนุญาตพกพา 

พร้อมของกลาง

- อาวุธปืนลูกโม่ ขนาด.38 ลูกกระสุนปืนขนาด.38 จำนวน 10 นัด 
- กล่องใส่กระสุนปืนขนาด.32 
- ประทัดยักษ์ 
- รถจยย.ฮอนด้า คลิก สีดำ-แดง ทะเบียน ฬสม 483 กรุงเทพมหานคร 
- เสื้อแจ็คเก็ต 2 ตัว และ
- หมวกกันน็อคสีดำ 2 ใบ 

โดยนายกบินทร์ และนายปัญญาสวมใส่ในวันก่อเหตุ

พล.ต.ต.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลา 07.45 น. ผู้ต้องหาทั้งหมดร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด.38 ยิง

นายพชร กัมพลาศิริ อายุ 20 ปี นักศึกษาปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ช่างกลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

 6 นัด จนเสียชีวิต เหตุเกิดซอยรามคำแหง 107 ขณะผู้ตายจะไปเรียนหนังสือขณะจะไปลงเรือที่วัดศรีบุญเรือง ท้องที่สน.หัวหมาก ผู้ต้องหาใช้

รถจยย.ฮอนด้า สคูปปี้ไอ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 

ขี่มาดักรอเหยื่อก่อนลงมือ โดยเข้าใจผิดคิดว่า ผู้ตายเรียนอยู่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างติดตามอาวุธปืนและรถจยย. ต่อมาวันที่ 12 ก.ย. เวลา 17.30 น. ผู้ต้องหาร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืน.38 และรถจยย.ฮอนด้า คลิก ของกลางที่ยึดได้ ก่อเหตุขี่ประกบยิง

นายพลวัต จันทร์วิเศษ อายุ 21 ปี และ
นายชิษณุพงษ์ ศรีคชา อายุ 18 ปี นศ.ชั้นปี 1 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 

ขณะขี่รถจยย.เสียชีวิตทั้งคู่ เหตุเกิดถนนเทอดดำริ ตรงข้ามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ท้องที่สน.เตาปูน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพว่า ก่อเหตุทั้ง 2 คดี มูลเหตุจูงใจเป็นกระทำการเพื่อล้างแค้น ให้กับเพื่อนนักศึกษาสถาบันเดียวกันที่ถูกยิงเสียชีวิต กรณีเมื่อวันที่ 26 ส.ค. เวลา 21.30 น.

น.ส.กันต์กนิษฐ์ พรหมแก้ว อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปี 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย 

ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนขี่รถจยย. ใช้ปืนกราดยิงบาดเจ็บนำส่งรพ.แล้วเสียชีวิต และมีเพื่อนชายร่วมสถาบันบาดเจ็บ 1 ราย ขณะเกิดเหตุยืนหลบฝนรอรถเมล์ พร้อมกับเพื่อนร่วมสถาบันเกือบ 40 คน ที่ป้ายรถโดยสารหน้าโอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านตรงข้ามห้างมาบุญครอง ถ.พญาไท โดยผู้ต้องหาเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันสนิทกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยมีการโกนหัวไว้อาลัยให้เพื่อนและหลังจากกลับจากงานเผาศพที่ จ.ชัยนาท ก็ร่วมกันวางแผนแก้แค้นให้กับเพื่อน

ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติ นายปัญญา เคยถูกดำเนินคดีข้อหา พยายามฆ่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.55 ท้องที่สน.โคกคราม และนายจิรายุทธ เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีข้อหา พกพาอาวุธปืน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.57 ท้องที่ สน.พญาไท

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า คดีที่เกิดขึ้นทั้งหมด พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร. รรท.ผบช.น. ไม่ได้นิ่งนอนใจมอบหมายให้ชุดสืบสวนบช.น. ร่วมกันคลี่คลายคดี ยอมรับว่าคดียิงน้องนักศึกษาผู้หญิงยังไม่เรียบร้อย และรู้สึกว่ายังติดค้างแต่ใครทำผิดก็ต้องติดตามไล่ล่าจับกุมให้ถึงที่สุด

สาเหตุของเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องเรื้อรังมานานรู้อยู่แล้วว่าอะไรไม่อยากจะขยายความ ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมได้นั้นพื้นฐานแล้วเป็นคนดี ไม่ใช่เป็นผู้ร้ายโดยสันดาน เพียงแต่ว่าอาจรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและแค้นจากการถูกกระทำจึงพยายามปกป้องตัวเอง ผู้ต้องหาให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือน ม.ค. มีนักศึกษาของสถาบันอุเทนฯ ถูกทำร้ายและถูกยิงแต่จับผู้ต้องหาไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับว่าหน้าที่ของตำรวจ และให้สัญญาจะติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง

รอง ผบช.สยศ.ตร. กล่าวด้วยว่า ปืนขนาด.38 ผู้ต้องหาก่อเหตุในท้องที่สน.เตาปูน นักศึกษาในกลุ่มทั้งหมดมีการรวมเงินซื้อเพื่อเอาไว้ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้ความร่วมมือยอมรับความผิดทั้งหมด พร้อมทั้งพาตำรวจไปเอาของกลางที่เกี่ยวข้องกับคดี แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือความขัดแย้งระหว่างสถาบัน ตนอยากให้เรื่องดังกล่าวยุติ ต่อไปถ้าฝ่ายใดถูกทำร้ายหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้ตำรวจเป็นผู้ลงมือจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีและกฎหมายเป็นผู้ตัดสิน ขอให้ยุติอย่าไปคิดกระทำกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ต้องหาเลือกเหยื่ออย่างไรก่อนลงมือยิง พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า ผู้ต้องหามีความคิดว่า สาเหตุเพื่อนที่เสียชีวิตน่าจะเกิดจากฝั่งคู่กรณีที่ขัดแย้งกัน ส่วนวิธีการเลือกเป้าหมายนั้น ใครก็ได้ที่เป็นนักศึกษาคู่กรณี

ด้าน นายกบินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้น แต่ตนเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำมาโดยตลอด ข่าวบางข่าว ก็ไม่ได้ถูกตีแผ่ออกมาอย่างชัดเจน เพื่อนตนเสียชีวิตก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร เขาไม่ใช่คนเลวร้ายมิหนำซ้ำเป็นผู้หญิงด้วย แค่เขามาศึกษาในสถาบันแห่งหนึ่งแล้วต้องเสียชีวิต ปัจจุบันคนร้ายยังลอยนวลอยู่ในสังคม

นอกจากนี้ ยังมีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนและพี่น้องไม่มีคดีไหนที่จับผู้ร้ายได้สักคนอยากจะขอฝากตรงจุดนี้ ตนเป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่ทำเท่าที่จะทำได้ อยากให้ทุกคนรับรู้ความสึกของพวกตนบ้างถ้าจับคนร้ายไวกว่านี้เหตุการณ์อาจจะไม่เป็นอย่างนี้ก็ได้