สน.พลับพลาไชย 1 จับกุมผู้ต้องหาลักเครื่องราชฯ ศิลปินแห่งชาติ

7 พ.ค. 2558
เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 พ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)
พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.
พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6
พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผบก.น.6 แถลงข่าว
พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท ผกก.สน.พลับพลาไชย 1
พ.ต.ท.ปรมะ ร่วมสุข รองผกก.สส.สน.พลับพลาไชย 1
พ.ต.ท.สุธิศักดิ์ บุญญเจตน์พงษ์ สว.สส.สน.พลับพลาไชย 1

จับกุม

นายวรากร หรือแบงค์ คล่องการ อายุ 25 ปี อดีตครูสอนวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยม โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ชาวกทม. 

ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่จ.304/2558 ลงวันที่ 6 พ.ค.2558

ข้อหาลักทรัพย์และรับของโจร

จับกุมตัวได้ที่บริเวณภายในหมู่บ้านหนองแมว หมู่ 3 ต.หนองพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา

พ.ต.อ.นครินทร์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 14 มี.ค.เวลา 14.15 น. ได้รับแจ้งจากญาติผู้เสียชีวิตที่นำศพ ศิลปินแห่งชาติ บำเพ็ญกุศล ภายในศาลาสุวรรณวนิชกิจ วัดเทพศิรินทราวาส แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ว่า

มีคนร้ายลักทรัพย์เครื่องราชอิสริยาภรณ์ สมัยรัชกาลที่ 5 สาย 4  ที่ตั้งอยู่บริเวณงานพิธีศพ ก่อนถึงวันกำหนดพระราชทานเพลิงศพ 1 วัน โดยนายวรากร ทำทีเป็นพนักงานดูแลและฉีดน้ำดอกไม้หน้าหีบศพ พอสบโอกาสก็ขโมยเครื่องราชฯ อยู่ในพานวางไว้หน้าโกศใส่กระเป๋า ระหว่างกำลังหลบหนีออกจากวัดเจ้าหน้าที่วัด ผู้ร่วมมาร่วมงานศพและญาติจับตัวไว้ได้ นำเครื่องราชฯคืนจากนายวรากร จากนั้น ก็ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พลับพลาไชย 1

จากการสอบสวนนายวรากร ให้การรับสารภาพว่า ขณะนี้ตกงาน วันเกิดเหตุเข้าไปไหว้พระทำบุญที่วัด ยอมรับว่าเข้าไปหยิบเครื่องราชฯ เพราะอารมณ์ชั่ววูบเนื่องจากเห็นว่าสวยดี แต่หลังเกิดเหตุตนเอาไปคืนเจ้าของ และมีการลงบันทึกประจำวัน ส่วนเจ้าของก็ไม่ติดใจเอาความ

ด้านพล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 กล่าวว่า มีเหตุคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์เครื่องราชฯตามวัดต่างๆ อันเป็นสมบัติของแผ่นดิน เนื่องจากญาติผู้วายชนม์ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะนำเครื่องราชฯพระราชทานตั้งไว้ เพื่อเป็นเกียรติของผู้วายชนม์และระลึกถึงคุณงามความดี คนร้ายจะทำทีรู้จัก แสร้งเป็นญาติ หรือบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ เข้าไปในงานศพก่อนลักทรัพย์เครื่องราชฯ ระหว่างที่ญาติผู้ตายเผลอ

จากการตรวจสอบพบว่า ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ท้องที่สน.บางเขน มีเหตุคดีลักทรัพย์เครื่องราชฯลักษณะเดียวกันเกิดขึ้น 2 คดี ผู้ต้องหายอมรับว่า เคยไปวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนขยายผลว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ ขอเตือนผู้ที่รับซื้อเครื่องราชฯนั้นก็มีความผิด หากผู้เสียหายสงสัยมาดูตัวผู้ต้องหาได้ที่สน.พลับพลาไชย 1

ที่มา นสพ.ข่าวสดออนไลน์ เมื่อ 7 พ.ค.2558