แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาลักทรัพย์ และกรีดกระเป๋าย่านสยามสแควร์

26 ม.ค. 2556
เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2556 เวลา 10.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน

พ.ต.อ.ฤชากร จรเจวุฒิ รอง ผบก.น.6 
พ.ต.ท.พนม เชื้อทอง รอง.ผกก.สส.สน.ปทุมวัน
พ.ต.ท.สัญชัย มาตรคำจันทร์ สว.สส.สน.ปทุมวัน
พ.ต.ท.สรกานต์ ดำกระบี่ สว.สส.สน.ปทุมวัน 

ร่วมกันแถลงการจับกุม

นายบรรลือ ประเสริฐ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/1047 ซอยเคหะคลองเตย 4 แขวงและเขตคลองเตย กทม. 

ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ เลขที่ จ.45/2556 ในข้อหา 

ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ลักทรัพย์โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์สินและทำให้เสียทรัพย์ 

พร้อมกลางเป็น

- ตลับหมึกจำนวน 38 ตลับ ตั๋วจำนำจำนวน 2 ใบ 
- รถ จยย.ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟรีโน่ สีขาวคาดแดง ทะเบียน วมฉ 490 กทม.

พ.ต.อ.ฤชากร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวัน ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายเข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ ตลับหมึก ในสถานที่ราชการและศูนย์การค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่ อยู่บ่อยครั้ง โดยใช้อุบายทำทีว่าเป็นผู้รับซื้อตลับหมึกที่ใช้แล้วเพื่อจะได้เข้าไปในสถานที่ราชการหรือศูนย์การค้า เมื่อเจ้าหน้าที่หยุดพักรับประทานอาหารกลางวันหรือไม่ทันระหวังตัว ก็จะขโมยทรัพย์สิน อาทิ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค กล้องถ่ายรูป ตลับหมึกเครื่องปริ้นเตอร์ เป็นต้น 

ทาง พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดแกะรอยคนร้ายจนสามารถจับกมได้ที่บริเวณศูนย์การค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่ชั้นบี แขวงและเขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 25 ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาไปค้นบ้านพักเลขที่ 9/32 ซอยสาธุประดิษฐ์ 1 ถนนสาธุประดิษฐ์ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กทม. ซึ่งจากการตรวจค้นพบของกลางจำนวนดังกล่าว

อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายน่าจะลงมือก่อเหตุในสถานที่อื่น ๆ อีก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวัน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เสียหายหรือสงสัยว่าจะถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุให้มาขอดูหลักฐานของกลางและชี้ตัวผู้ต้องหาได้ที่สน.ปทุมวัน
ต่อมา 

พ.ต.อ.ฤชากร แถลงการจับกุม

นางเหงียน ทิ เชา สัญชาติเวียดนาม อายุ 67 ปี 

ข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน 

พร้อมของกลาง

- โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโพน รุ่น 4s สีขาว 1 เครื่อง 
- กระเป๋าสตรี ยี่ห้อ ลองชอม(LONGCHAMP) สีดำ 1 ใบ

สามารถจับกุมได้ที่หน้าสยามสแคว์ แขวงและเขตปทุมวัน กทม.

พ.ต.อ.ฤชากร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวันได้รับแจ้งว่ามีแก๊งคนร้ายชาวเวียดนามออกอาละวาดตระเวนกรีดกระเป๋าประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริเวณย่านสยามสแคว์ ทางพ.ต.อ.เทียนชัย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่เดินปะปนกับประชาชนในย่านดังกล่าว ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลงพื้นที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ก็พบผู้ต้องหาคนดังกล่าวกำลังก่อเหตุจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมไว้ได้ เมื่อวันที่ 25 ที่ผ่านมา จากกนั้นได้นำตัวมาสวบสวนที่สน.

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การสารภาพว่าตนกับพรรคพวกจำนวน 6 คน ได้ตระเวนกรีดกระเป๋าประชาชนในบริเวณนั้น แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนั้นพรรคพวกตนได้กระจายกันหลบหนี

พ.ต.อ.ฤชากร กล่าวอีกว่า อยากจะขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนที่ออกมาตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มีคนจำนวนมาก ให้เฝ้าระหวังกระเป๋าโดยเฉพาะสุภาพสตรีที่สะพายกะเป๋า เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายของคนร้ายแก๊งต่าง ๆ ที่ค่อยที่จะก่อเหตุ

ที่มาตระเวนข่าวออนไลน์ เมื่อ 26 ม.ค.2556