สน.จักรวรรดิ ร่วมกับ สน.พลับพลาไชย ๑,๒ จัดโครงการ "เยาวราชร่วมใจ ป้องกันอาชญากรรม" ณ มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตบพิตรพิมุข จักรวรรดิ

13 ก.พ. 2558
จากเหตุการณ์มีคนร้ายจำนวน ๒ คน ร่วมกันวางระเบิดจำนวน ๒ ลูก บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้ากับห้างฯสยามพารากอน เมื่อวันที่ ๑ ก.พ.๕๘ ที่ผ่านมา

บก.น.๖ ภายใต้การนำของ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.๖ ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมคนร้ายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และในขณะเดียวกัน ก็ได้วางมาตรการป้องกันเหตุดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยส่วนหนึ่งได้สั่งการให้ ทุก สน. จัดการอบรมผู้ประกอบการร้านค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่หนาแน่น เป็นศูนย์กลางทางการค้า เพื่อช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการระวังป้องกันเหตุ

สน.จักรวรรดิ ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.ชยพล ผบก.น.๖ ให้เป็น สน.นำร่อง ที่ ๒ ในการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า ประชาชนในพื้นที่ โดยร่วมกับ สน.พลับพลาไชย ๑ และ ๒

เหตุผลและความจำเป็น เนื่องจากทั้ง ๓ สน.ดังกล่าว เป็นที่ตั้งของถนนเยาวราช

"ถนนเยาวราช" เป็นถนนสายหนึ่งในกรุงเทพฯ ระยะทางความยาวตลอดเส้นทางประมาณ ๑ กม. ได้รับการกล่าวขานและขนานนามว่า "ถนนมังกร" โดยมีจุดเริ่มต้นของหัวมังกรที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณตลาดเยาวราชและสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลายสุดของถนน สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ ๕ บริเวณถนนเยาวราช เป็นแห่งชุมชนชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ( Chaina Town ) จัดเป็นย่านธุรกิจการค้า การเงิน การธนาคาร ร้านทอง ภัตตาคาร ร้านอาหาร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของ กรุงเทพฯ

และด้วยเหตุนี้เอง ในวันพุธที่ ๑๑ ก.พ.๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ -๑๖.๐๐ น.ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น ผกก.สน.จักรวรรดิ ร่วมกับ พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท ผกก.สน.พลับพลาไชย ๑ และ พ.ต.อ.ศักดา ดามาพงศ์ ผกก.สน.พลับพลาไชย ๒ ได้ร่วมกันจัดทำโครงการ "เยาวราชร่วมใจ ป้องกันภัยอาชญากรรม" ภายใต้หัวข้อ การสังเกตจดจำบุคคลและวัตถุต้องสงสัยและการแจ้งเหตุ อบรมให้ความรู้แก่ กต.ตร.สน.ทุกท่าน , ตัวแทนร้านทอง , ตัวแทนร้านเพชรอัญมณีในพื้นที่ ,สมาคมผู้ค้าทองคำ ,สมาคมผู้ค้าเพชรพลอยและอัญมณี , ผู้ประกอบการร้านค้าบนถนนเยาวราช, รถเข็น ,แผงลอย , วิน จยย.รับจ้าง , โดยประสานความร่วมมือกับ ทหาร สังกัด ร.๑๓ รอ. , สำนักงานเขต มีผู้เข้ารับการอบรม ทั้งสิ้น ๒๕๐ คน ณ ห้องประชุมอนุกิจวิธูร มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตบพิตรพิมุ จักรวรรดิ

โดยมี พ.ต.อ.อุทาสิน ฤทธิ์เรืองเดช รอง ผบก.น.๖ เดินทางมาประธานเปิดการอบรม

มี พ.ต.อ.ชัยยุทธ เจียรศิริกุล รอง ผบก.น.๖ , คุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ , คุณ ปรีดา ปรัตถจริยา ประธาน กต.ตร.สน.จักรวรรดิ , อ.เปี่ยมเดช ปิณโฑละ กต.ตร.สน.พลับพลาไชย ๑ และคณะ , คณบดี มหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตบพิตรพิมุข จักรวรรดิ, ตัวแทนทหาร สังกัด ร.๑๓ รอ., ตัวแทน สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ , ร้านทองต่างๆ ในพื้นที่ อาทิเช่น ร้านทอง ฮั่วเซ่งเฮง ,ร้านทองใบเยาวราช,ร้านทองจินฮั่วเฮง ,ร้านทองเล่งหงษ์, ร้านทองโต๊ะกัง, ร้านทองเลี่ยงเซ่งเฮง, ร้านทองหลูชั้งฮวด ,ร้านทองจูเจียบเซ่ง ,บ้านช่างทอง, ร้านทอง ๒๔ กะรัต ,ร้านทองจินเซ่งเฮง เป็นต้น ร่วมเป็นเกียรติในการเปิดโครงการดังกล่าว

หัวข้อการบรรยาย " การป้องกันเหตุจากวัตถุระเบิดและการสังเกตวัตถุต้องสงสัย" โดยมี พ.ต.อ.กำธร อุยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด และคณะ เป็นวิทยากร

หัวข้อการบรรยาย "การจดจำตำหนิรูปพรรณคนร้ายและยานพาหนะ และการแจ้งเหตุ " โดยมี พ.ต.ท.ชูชาติ มีแสง สว.ชุดปฏิบัติการที่ ๔ กก.ศร.บก.สปพ. ( ศูนย์รับแจ้งเหตุ ๑๙๑) เป็นวิทยากร